| Home | กลับหน้าแรกเว็บบอร์ด | ตั้งคำถามใหม่ | สมัครสมาชิกบอร์ด | แก้ไขข้อมูลสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน |
ขอเชิญร่วมตอบคำถามครับ

Tropical Depression 26W : ประกาศเตือนภัย 96W พัฒนาเป็นดีเปรสชัน 26W บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง

Tropical Depression 26W : ประกาศเตือนภัย 96W พัฒนาเป็นดีเปรสชัน 26W บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง
ประกาศศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น ฮาวาย, สหรัฐฯ (Joint Typhoon Warning Center หรือ JTWC )
สภาวะโดยทั่วไปของพายุหมุนเขตร้อนเมื่อเวลา 07.00น.
ประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2551 ออกประกาศเวลา 10.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคด้านตะวันตกตอนเหนือ ทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย วันที่ 16 พฤศจิกายน 2551 / 09.00 น. ปรากฎพายุหมุนเขตร้อน 2 ลูก / หย่อมความกดอากาศต่ำ 0 ลูก
1) Tropical Depression 26W(10.1N 115.6E,30kts) : เมื่อเวลา 07.00น. วันนี้ (16 พ.ย.51) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง 96W ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ได้พัฒนาเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ที่ละติจูด 10.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 115.6 องศาตะวันออก หรือมีศูนย์กลางอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้จากเมืองนาตรัง ประเทศเวียตนาม ห่ างประมาณ 723 กิโลเมตร. กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 16 นอต(30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เมื่อ 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา. ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 30 นอต(56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ความกดอากาศที่พื้นผิวประมาณ 1000 มิลลิบาร์ คลื่นทะเลสูงสุดประมาณ 3 เมตรในช่วง 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา / คาด พายุดีเปรสชัน 26W จะมีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกต่อไปในอีก 12 ชั่วโมงข้างหน้า. คาดว่าจะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนในอีก 12 ชั่วโมงข้างหน้า หรือช่วงประมาณ 19.00น.วันนี้(16พ.ย.51) เป็นต้นไป โดยพายุลูกนี้มีทิศทางมุ่งหน้าไปยังเมือง โฮจิมิน ตอนตอนใต้ของเวียตนาม คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งเวียตนามตอนใต้ในอีก 36 ชั่วโมงข้างหน้า หรือช่วงประมาณ 19.00น.พรุ่งนี้(17พ.ย.51). ในช่วง 48ชั่วโมงข้างหน้าหรือประมาณ 07.00น./18พ.ย.51 พายุจะเริ่มเคลื่อนตัวลงสู่อ่าวไทย. โดยมีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทางภาคใต้ของประเทศไทยในอีก 72 ชั่วโมงข้างหน้า หรือช่วงประมาณ 07.00น./19พ.ย.51) เป็นต้นไป : ประกาศศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น (Joint Typhoon Warning Center หรือ JTWC )
2) Tropical Storm HAISHEN(25W,26.3N 150.8E,40kts): เมื่อเวลา 07.00น. วันนี้ (16 พ.ย.51) ดีเปรสชันเขตร้อน HAISHEN(ไห่เฉิน/25W) ปกคลุมบริเวณทะเลแปซิฟิคหรือทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ได้พัฒนาเป็นพายุโซนร้อนแล้วฯ : ประกาศศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น (Joint Typhoon Warning Center หรือ JTWC)
<เพิ่มเติม> สำหรับพายุ 26W มีความเป็นไปได้ 50% ที่จะเคลื่อนตัวลงสู่อ่าวไทย หากลงสู่อ่าวไทยจริงๆ จังหวัดดังต่อไปนี้ได้แก่ ประจวบคิรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และสุราษฎร์ธานี มีความเป็นไปได้สูงที่ศูนย์กลางพายุจะเคลื่อนตัวผ่าน ขอให้ติดตามกันอย่างใกล้ชิด


ภาพถ่ายดาวเทียม INFRARED ทุกๆ 1 ชม.
ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคด้านตะวันตกตอนเหนือ (ช่วง ลองจิจูดที่ 100-150 องศาตะวันออก)

ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคด้านตะวันตกตอนเหนือ (ช่วง ลองจิจูดที่ 140-180 องศาตะวันออก)


ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนเหนือ ทุก ๆ 1 ชั่วโมง


ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทุก ๆ 1 ชั่วโมง


ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณมหาสมุทรเเปซิฟิคตอนเหนือด้านตะวันตก ทุก ๆ 1 ชั่วโมง


ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณประเทศญี่ปุ่น ทุก ๆ 1 ชั่วโมง


ภาพถ่ายแบบเต็ม ทุกๆ 1 ชั่วโมง

http://agora.ex.nii.ac.jp/digital-typhoon/latest/globe/2048x2048/ir.jpgCLICK เพื่อดูภาพขนาดใหญ่
http://agora.ex.nii.ac.jp/digital-typhoon/latest/animation/MPEG-2/last-120h.mpgCLICK เพื่อดูภาพถ่ายดาวเทียมเคลื่อนไหว 120 ชั่วโมงที่ผ่านมา หรือ เมื่อ 5 วันที่ผ่านมา UPDATE ทุกๆ 1 ชั่วโมง

*******

ภาพการคาดหมายเส้นทางการเดินพายุ ล่วงหน้า 5 วัน ทุกๆ 6 ชม.
บริเวณพื้นที่ตาข่ายสีดำ รูปกรวย(โคน) แสดงถึง ความไม่แน่นอน/ความเป็นไปได้ที่จะได้รับผลกระทบหรือศูนย์กลางพายุอาจจะพัดผ่าน
***เครื่องของท่านอาจไม่ปรากฏภาพดังกล่าว ให้ CLICK ขวา > Show Picture***
ที่มา Joint Typhoon Warning Center หรือ JTWC *ต้นฉบับ*



http://cimss.ssec.wisc.edu/tropic/real-time/westpac/storm/storm26W.html
http://www.solar.ifa.hawaii.edu/Tropical/Gif/nwp.latest.gif

*******

ภาพถ่ายดาวเทียมเคลื่อนไหว INFRARED ของ พายุ ทุกๆ 1 ชั่วโมง


ภาพถ่ายดาวเทียม ENHANCED INFRARED ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง) บ่งบอกถึงระดับความรุนแรงที่ศูนย์กลางพายุ


ภาพถ่ายดาวเทียม AVN COLOR ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง) บ่งบอกถึงระดับความเร็วลมของพายุ


ภาพถ่ายดาวเทียม WATER VAPOR ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง) บ่งบอกถึงระดับความหนาแน่นของเมฆฝนของพายุ


ภาพถ่ายดาวเทียม FUNKTOP ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง) บ่งบอกถึงระดับความรุนแรงของฝนและปริมาณน้ำฝนของพายุบริเวณต่างๆ


ภาพถ่ายดาวเทียม BLACK and WHITE (ทุกๆ 1ชั่วโมง) บ่งบอกถึงค่าระดับความรุนแรงของพายุ(DVORAK) เช่น ส่วนโค้ง ลมดิ่ง ปริมาณเมฆฝนที่ศูนย์กลาง กำแพงตาพายุ และตาพายุ


ภาพถ่ายดาวเทียม JSL ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง) เป็นการแบ่งระดับความรุนแรงของพายุในบริเวณต่างๆ


ภาพถ่ายดาวเทียม RAINBOW ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง) บ่งบอกถึงระดับอุณหภูมิที่พื้นผิวเมฆและชั้นบรรยากาศของพายุ


ภาพถ่ายดาวเทียม INFRARED ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง)


ภาพถ่ายดาวเทียม VISIBLE ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง) เป็นภาพถ่ายดาวเทียมแบบเห็นจริง เฉพาะเวลากลางวันเนื่องจากการหมุนของโลก และแสงอาทิตย์


ภาพถ่ายดาวเทียม RGB ของพายุ (ทุกๆ 1ชั่วโมง) เป็นภาพถ่ายดาวเทียมเรืองแสงสามารถเห็นได้ทั้งกลางวันและกลางคืนแม้ไม่มีแสงอาทิตย์สาดส่อง


*******

ระดับความเร็วลมของพายุ (Wind Analysis) เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2551 เวลา 07.00 น.

CLICK ที่นี่เพื่อ UPDATE ทุกๆ 6 ชั่วโมง และดูย้อนหลัง
http://rammb.cira.colostate.edu/products/tc_realtime/mpsatwnd_archive.asp?storm_identifier=WP262008

*******

16 พฤศจิกายน 2551 / 10.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

การพยากรณ์ โดยJoint Typhoon Warning Center (รายละเอียด)

1 การพยากรณ์ เเละการคาดหมาย ของพายุ 5 วันล่วงหน้า ทุกๆ 6 ชั่วโมง
WTPN32 PGTW 160300
MSGID/GENADMIN/NAVMARFCSTCEN PEARL HARBOR HI/JTWC//
SUBJ/TROPICAL CYCLONE WARNING//
REF/A/NAVMARFCSTCEN PEARL HARBOR HI/152021Z NOV 08//
AMPN/TROPICAL CYCLONE FORMATION ALERT//
RMKS/
1. TROPICAL DEPRESSION 26W (TWENTYSIX) WARNING NR 001
02 ACTIVE TROPICAL CYCLONES IN NORTHWESTPAC
MAX SUSTAINED WINDS BASED ON ONE-MINUTE AVERAGE
---
WARNING POSITION:
160000Z --- NEAR 10.1N 115.6E
MOVEMENT PAST SIX HOURS - 275 DEGREES AT 16 KTS
POSITION ACCURATE TO WITHIN 040 NM
POSITION BASED ON CENTER LOCATED BY SATELLITE
PRESENT WIND DISTRIBUTION:
MAX SUSTAINED WINDS - 030 KT, GUSTS 040 KT
WIND RADII VALID OVER OPEN WATER ONLY
REPEAT POSIT: 10.1N 115.6E
---
FORECASTS:
12 HRS, VALID AT:
161200Z --- 10.4N 113.4E
MAX SUSTAINED WINDS - 035 KT, GUSTS 045 KT
WIND RADII VALID OVER OPEN WATER ONLY
VECTOR TO 24 HR POSIT: 275 DEG/ 12 KTS
---
24 HRS, VALID AT:
170000Z --- 10.6N 111.0E
MAX SUSTAINED WINDS - 040 KT, GUSTS 050 KT
WIND RADII VALID OVER OPEN WATER ONLY
RADIUS OF 034 KT WINDS - 045 NM NORTHEAST QUADRANT
035 NM SOUTHEAST QUADRANT
040 NM SOUTHWEST QUADRANT
045 NM NORTHWEST QUADRANT
VECTOR TO 36 HR POSIT: 270 DEG/ 12 KTS
---
36 HRS, VALID AT:
171200Z --- 10.6N 108.5E
MAX SUSTAINED WINDS - 045 KT, GUSTS 055 KT
WIND RADII VALID OVER OPEN WATER ONLY
RADIUS OF 034 KT WINDS - 050 NM NORTHEAST QUADRANT
040 NM SOUTHEAST QUADRANT
045 NM SOUTHWEST QUADRANT
050 NM NORTHWEST QUADRANT
VECTOR TO 48 HR POSIT: 270 DEG/ 13 KTS
---
EXTENDED OUTLOOK:
48 HRS, VALID AT:
180000Z --- 10.5N 105.9E
MAX SUSTAINED WINDS - 030 KT, GUSTS 040 KT
WIND RADII VALID OVER OPEN WATER ONLY
VECTOR TO 72 HR POSIT: 265 DEG/ 13 KTS
---
72 HRS, VALID AT:
190000Z --- 10.0N 100.6E
MAX SUSTAINED WINDS - 035 KT, GUSTS 045 KT
WIND RADII VALID OVER OPEN WATER ONLY
VECTOR TO 96 HR POSIT: 270 DEG/ 14 KTS
---
LONG RANGE OUTLOOK:
NOTE...ERRORS FOR TRACK HAVE AVERAGED NEAR 250 NM
ON DAY 4 AND 350 NM ON DAY 5... AND FOR INTENSITY
NEAR 20 KT EACH DAY.
---
96 HRS, VALID AT:
200000Z --- 10.1N 95.0E
MAX SUSTAINED WINDS - 040 KT, GUSTS 050 KT
WIND RADII VALID OVER OPEN WATER ONLY
VECTOR TO 120 HR POSIT: 275 DEG/ 15 KTS
---
120 HRS, VALID AT:
210000Z --- 10.7N 89.0E
MAX SUSTAINED WINDS - 050 KT, GUSTS 065 KT
WIND RADII VALID OVER OPEN WATER ONLY
---
REMARKS:
160300Z POSITION NEAR 10.2N 115.1E.
TROPICAL DEPRESSION (TD) 26W, LOCATED APPROXIMATELY 390 NM EAST-
SOUTHEAST OF NHA TRANG, VIETNAM, HAS TRACKED WESTWARD AT 16 KNOTS
OVER THE PAST SIX HOURS. THIS WARNING SUPERSEDES AND CANCELS
REF A, NAVMARFCSTCEN 152021Z NOV 08 TROPICAL CYCLONE FORMATION
ALERT (WTPN22 PGTW 152030). MAXIMUM SIGNIFICANT WAVE HEIGHT AT
160000Z IS 10 FEET. NEXT WARNINGS AT 160900Z, 161500Z, 162100Z
AND 170300Z. REFER TO TROPICAL STORM 25W (HAISHEN) WARNINGS
(WTPN31 PGTW) FOR SIX-HOURLY UPDATES.//
NNNN



2 การวิเคราะห์ เเละการคาดการณ์ ของพายุ ทุกๆ 12 ชั่วโมง
WDPN32 PGTW 160300
MSGID/GENADMIN/NAVMARFCSTCEN PEARL HARBOR HI/JTWC//
SUBJ/PROGNOSTIC REASONING FOR TROPICAL DEPRESSION 26W WARNING NR 01//
RMKS/
1. FOR METEOROLOGISTS.
2. 12 HOUR SUMMARY AND ANALYSIS.
A. RECENT SATELLITE INTENSITY ESTIMATES FROM PGTW AND KNES
AND MICROWAVE IMAGERY SHOWING GOOD LOW LEVEL STRUCTURE INDICATE
THAT TD 26W HAS FORMED IN THE SOUTHERN PORTION OF THE SOUTH
CHINA SEA. THE LOW LEVEL CIRCULATION CENTER (LLCC) OF THIS
SYSTEM RAPIDLY CONSOLIDATED UNDER PERSISTENT DEEP CONVECTION
OVER THE PAST 12 HOURS. THE SYSTEM HAS TRACKED RAPIDLY WESTWARD
UNDER THE STRONG STEERING INFLUENCE OF A CONTINUOUS SUBTROPICAL
RIDGE TO THE NORTH.
B. THE CURRENT POSITION IS BASED ON A 152330Z PGTW SATELLITE
FIX AND A 152536Z SSMIS IMAGE. THE CURRENT INTENSITY ESTIMATE
OF 30 KNOTS IS CONSISTENT WITH DVORAK T-NUMBERS OF 2.0 FROM
BOTH PGTW AND KNES. TD 26W IS LOCATED SOUTH OF AN UPPER LEVEL
RIDGE AXIS. STRONG DIFFLUENCE IN THE PERIPHERAL FLOW AROUND
THIS UPPER LEVEL RIDGE HAS ALLOWED DEEP CONVECTION TO DEVELOP
AND PERSIST OVER THE LLCC DESPITE MODERATE EASTERLY VERTICAL
WIND SHEAR. ALONG TRACK OCEAN HEAT CONTENT IS MODERATE TO HIGH.
3. FORECAST REASONING
A. THIS IS THE FIRST WARNING FOR TROPICAL DEPRESSION 26W.
B. TD 26W WILL CONTINUE TRACKING GENERALLY WESTWARD THROUGH
TAU 72 UNDER THE INFLUENCE OF THE CURRENT, ZONALLY-ORIENTED
SUBTROPICAL STEERING RIDGE. THIS MOTION IS EXPECTED TO CARRY
THE SYSTEM INTO SOUTHERN VIETNAM BETWEEN TAU 36 AND TAU 48.
STRONG UPPER LEVEL DIFFLUENCE AND HIGH OCEAN HEAT CONTENT
SHOULD ALLOW TD 26W TO INTENSIFY SLOWLY PRIOR TO LANDFALL,
DESPITE PERSISTENT EASTERLY VERTICAL WIND SHEAR. TD 26W WILL
WEAKEN AS IT PASSES OVER SOUTHERN VIETNAM, BUT IT DOES APPEAR
THAT THE CIRCULATION WILL SURVIVE AS A TROPICAL DEPRESSION
ONCE IT REEMERGES OVER WATER AFTER TAU 48. PASSAGE OVER A
WARM SEA SURFACE AND MARGINALLY FAVORABLE UPPER LEVEL CONDI-
TIONS ARE EXPECTED TO INDUCE A RENEWED INTENSIFICATION TREND
THEREAFTER. THE CURRENT TRACK FORECAST IS IN GOOD AGREEMENT
WITH THE TIGHTLY PACKED NUMERICAL MODEL GUIDANCE PACKAGE.
C. IN THE EXTENDED PERIOD, TD 26W SHOULD CONTINUE WESTWARD
INTO THE BAY OF BENGAL, PROVIDED THAT THE CIRCULATION SURVIVES
A PERIOD OF LAND INTERACTION IN THE EARLIER TAUS. CONTINUOUS
RIDGING TO THE NORTH OF THE CYCLONE SHOULD AGAIN PROVIDE A
WESTWARD STEERING INFLUENCE, AND MARGINAL UPPER LEVEL CONDI-
TIONS COMBINED WITH PASSAGE OVER WARM WATER WILL RESULT IN
SLOW INTENSIFICATION.
FORECAST TEAM: ALPHA//
NNNN


==================================================================================================

รวมเว็บภาพถ่ายดาวเทียม ทุกๆ 30 นาที – 1 ชั่วโมง บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันตกในซีกโลกเหนือ (North West Pacific)
1. ภาพถ่ายดาวเทียมแบบ INFRARED บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันตก
1.1 ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ West Pacific/South China Sea ของ MTSAT
http://205.85.40.22/sat/gms_nwtrop/ir/nwtrop_ir.jpg
1.2 ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ West Pacific/South China Sea ของ NOAA (โนอา)
http://www.goes.noaa.gov/sohemi/SHGMSIRW.JPG
1.3 ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ อ่าวเบงกอล อ่าวไทย ทะเลจีนใต้ จนถึง ฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์
http://205.85.40.22/sat/gms_a/goesa.jpg
1.4 ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ ทะเลตะวันออกของฟิลิปปินส์ จนสิ้นสุดที่ ลองจิจูดที่ 180.0 องศาตะวันออก
http://205.85.40.22/sat/gms_b/goesb.jpg
1.5 ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคด้านตะวันตกทั้งหมด
http://205.85.40.22/sat/gms_full/ir/gmsfull_ir.jpg
1.6 ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ มหาสมุทรแปซิฟิคด้านตะวันตกตอนเหนือ อ่าวเบงกอล และมหาสมุทรแปซิฟิคใต้
http://205.85.40.22/jtwc/jtgio_ir2.jpg
2. ภาพถ่ายดาวเทียมแบบ VISIBLE (ภาพเห็นจริง) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันตก (สามารถดูได้ในเฉพาะเวลากลางวันของมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันตก )
2.1 ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ West Pacific/South China Sea ของ MTSAT
http://205.85.40.22/sat/gms_nwtrop/vis/nwtrop_vis.jpg
2.2 ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ West Pacific/South China Sea ของ NOAA (โนอา)
http://www.goes.noaa.gov/sohemi/SHGMSVSW.JPG
3. ภาพถ่ายดาวเทียมเคลื่อนไหว แบบ INFRARED บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันตก
3.1 ภาพถ่ายดาวเทียมเคลื่อนไหว บริเวณอ่าวไทย ทะเลจีนใต้ จนถึง ทะเลตะวันออกของฟิลิปปินส์
http://www.goes.noaa.gov/sohemi/sohemiloops/shirgmsw.html
3.2 ภาพถ่ายดาวเทียมเคลื่อนไหว บริเวณเกาะกวม (Guam) มหาสมุทรแปซิฟิค
http://www.goes.noaa.gov/guam/guamloops/guamir.html
3.3 ภาพถ่ายดาวเทียมเคลื่อนไหว บริเวณอ่าวไทย ทะเลจีนใต้ และมหาสมุทรแปซิฟิค
http://www.ssd.noaa.gov/mtsat/wpac/loop-ir4.html
3.4 ภาพถ่ายดาวเทียมเคลื่อนไหว บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิค ทั้งหมด
http://cimss.ssec.wisc.edu/tropic/real-time/westpac/movies/gmsir/gmsirjava.html

Link การพยากรณ์ คาดหมาย ภาพถ่ายดาวเทียม เส้นทางเดินพายุ ทุกๆ 6 ชั่วโมง
http://metocph.nmci.navy.mil/jtwc.php(1-Minute Mean/ประเทศสหรัฐฯ) ***ต้นฉบับของ 1-Minute Mean
http://www.wunderground.com/(1-Minute Mean/ประเทศสหรัฐฯ)
http://www.solar.ifa.hawaii.edu/tropical/(1-Minute Mean/ประเทศสหรัฐฯ)
http://tsr.mssl.ucl.ac.uk/(1-Minute Mean/ประเทศอังกฤษ)
http://www.kma.go.kr/ (10-Minute Mean/ประเทศเกาหลี)
http://www.jma.go.jp (10-Minute Mean/ประเทศญี่ปุ่น)
http://agora.ex.nii.ac.jp/digital-typhoon/(10-Minute Mean/ประเทศญี่ปุ่น)
อื่นๆ
ความรู้เกี่ยวกับ สัญลักษณ์ของระดับลมที่เกิดขึ้นทั้งบนบกและทะเล (WIND ANALYSYS มาตราโบฟอร์ด) หมายถึงอะไร ???
http://www.uppic.net/ib/beauford.gif

==================================================================================================

*** หมายเหตุ; การพยากรณ์และการคำนวณพายุหมุนเขตร้อนนี้โดยหน่วยงาน ศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น (Joint Typhoon Warning Center หรือ JTWC) ของ สหรัฐฯ เป็นการพยากรณ์ตามระดับมาตรวัดพายุหมุนเขตร้อนของ ซัฟเฟอร์ – ซิมป์สัน (Saffir – Simpson Scale)ของสหรัฐ ฯ ตามข้อกำหนดจากต่างประเทศบริเวณที่ได้รับอิทธิพลจากเฮอร์ริเคนซึ่งส่วนใหญ่ยอมรับใช้กัน พยากรณ์และคำนวณความเร็วลมที่รอบศูนย์กลางพายุที่ค่าเฉลี่ย 1 นาที(1-Minute Mean) ใช้กรณีเดียวกับศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ (National Hurricane Center หรือ NHC) / ต่างจากประเทศไทย ที่มีการพยากรณ์และคำนวณพายุหมุนเขตร้อนตาม ระดับมาตรวัดพายุหมุนเขตร้อนตามมาตรฐานสากล (International Standard) ตามข้อกำหนดจากต่างประเทศบริเวณที่ได้รับอิทธิพลจากไต้ฝุ่นซึ่งส่วนใหญ่ยอมรับใช้กัน พยากรณ์และคำนวณความเร็วลมที่รอบศูนย์กลางพายุที่ค่าเฉลี่ย 10 นาที (10-Minute Mean) ดังนั้นข้อมูลทั้ง ค่าความกดอากาศ ความเร็วลม ฯลฯ จะไม่เหมือนกัน
1)ระดับมาตรวัดพายุหมุนเขตร้อนของ ซัฟเฟอร์ – ซิมป์สัน (Saffir – Simpson Scale) พยากรณ์โดยศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น (Joint Typhoon Warning Center หรือ JTWC)ของสหรัฐ ฯ ตามข้อกำหนดจากต่างประเทศบริเวณที่ได้รับอิทธิพลจากเฮอร์ริเคน และส่วนใหญ่ยอมรับใช้กัน / ค่าเฉลี่ยความเร็วลมที่รอบศูนย์กลางพายุ 1 นาที(1-Minute Mean)
ระดับของซัฟเฟอร์-ซิมพ์สัน --------------------- ความเร็วลมสูงสุดที่รอบศูนย์กลาง
Tropical Depression (TD); พายุดีเปรสชัน ----- 25 – 33 นอต หรือ 46-61 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Tropical Storm (TS); พายุโซนร้อน ------------ 34-63 นอต หรือ 63-117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Typhoon (Category 1); ไต้ฝุ่นระดับ 1 ---------- 64-83 หรือ 119-154 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Typhoon (Category 2); ไต้ฝุ่นระดับ 2 ---------- 84-96 นอต หรือ 156-178 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Typhoon (Category 3); ไต้ฝุ่นระดับ 3 ---------- 97-113 นอต หรือ 180-209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Typhoon (Category 4); ไต้ฝุ่นระดับ 4 ---------- 114-135 นอต หรือ 211-250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Super Typhoon (Category 5); ซูเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 5 ---------- 135 นอต หรือ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขึ้นไป

2)ระดับมาตรวัดพายุหมุนเขตร้อนประเทศไทยใช้ตามมาตรฐานสากล (INTERNATIONAL STANDARD)ตามข้อกำหนดจากต่างประเทศบริเวณที่ได้รับอิทธิพลจากไต้ฝุ่น และส่วนใหญ่ยอมรับใช้กัน / ค่าเฉลี่ยความเร็วลมที่รอบศูนย์กลางพายุ 10 นาที (10-Minute Mean)
ระดับ -------------------------------- ความเร็วลมสูงสุดที่รอบศูนย์กลาง
Tropical Depression (TD) --------- >33 นอต หรือ >62 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Tropical Storm (TS) --------------- 34 – 47 นอต หรือ 63 – 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Severe Tropical Storm (STS) ----- 48 – 63 นอต หรือ 89 – 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Typhoon (TY) ---------------------- <64 นอต ขึ้นไป หรือ <119 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป




โดยคุณ TC-26W (125.24.119.101) [16-11-2008 12:43]




ความเห็นที่ 1 โดยคุณ chief (58.8.169.199) [16-11-2008 13:13] #19904

ไม่รู้ว่าบริเวณความกดอากาศสูง จะแผ่ลงมาทันทำให้พายุอ่อนกำลังลงได้หรือเปล่า น่ากลัวจัง



ความเห็นที่ 2 โดยคุณ คนระนอง (203.113.0.206) [16-11-2008 13:21] #19905

พายุลุกนี้เคลื่อนตัวค่อนข้างเร็ว น่าจะมีกำลังแรงแค่โซนร้อน



ความเห็นที่ 3 โดยคุณ TC-26W (125.24.119.101) [16-11-2008 14:24] #19907

สำหรับชื่อพายุลูกต่อไป ชื่อว่า NOUL (โนล) เป็นชื่อที่เปลี่ยนเเปลงใหม่ เมื่อปี 2003

จากเดิมเป็นชื่อพายุ PONGSONA(พงโซนา) เป็นพายุระดับ 4 เมื่อปี 2002 เเต่มีการประชุมการเปลี่ยนเเปลงรายชื่อพายุ เป็นชือ NOUL เมื่อปี 2003

เป็นชื่อของเกาหลี เเปลว่า Glows; red sky ถ้าเเปลเป็นไทยคงน่ากลัวน่าดู



ความเห็นที่ 4 โดยคุณ 999 Mail to 999 (118.173.43.57) [16-11-2008 16:25] #19909

นครศรีธรรมราชรอดคะ ไม่มีในบัญชีแดงคะ



ความเห็นที่ 5 โดยคุณ oslo Mail to oslo (118.173.32.61) [16-11-2008 18:35] #19913

พายุลูกนี้มีความเป็นไปได้ที่จะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นเมื่อเข้าประเทศไทยมั้ยคะ มันพัดขึ้นเวียดนามก่อนมันน่าจะหมดแรงแล้วโอกาสที่มันจะเลื่อนลงใต้อีกได้มั้ย



ความเห็นที่ 6 โดยคุณ TC-26W (125.24.123.63) [16-11-2008 19:27] #19916

ตามที่ ความเห็นที่ 5 คุณ oslo

มีความเป็นไปได้ที่จะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันเพราะ เมื่อพายุเข้าครงปลายเเหลมญวณเเล้ว ด้วยความฝืด เเรงเสียดทางต่างๆ หรือสิ่งกีดขวางจากแผ่นดินใหญ่ คาดว่าจะทำให้ศูนย์กลางของพายุ สูญเสียระบบไปเหมือนกันครับ




ขอเชิญร่วมตอบคำถามครับ
ความคิดเห็น
Security Code       ต้องใส่ Security Code *
โดย Password (สำหรับสมาชิก)  
Email (สมาชิกไม่ต้องใส่)
แทรกรูป ย่อหน้า ตัวหนา ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา ตัวเอียง เส้นใต้ สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
เลือกรูป ขนาดห้ามเกิน 50 kb

[ สมัครสมาชิก | ปิดหน้าต่างนี้ ]